Categories: Tin tức

5 Nguyên tắc an toàn khi sử dụng cầu nâng 1 trụ

Cầu nâng 1 trụ là thiết bị chuyên dụng để nâng hạ ô tô có trọng tải dưới 5 tấn đang được rất nhiều tiệm rửa xe ô tô sử dụng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người băn khoăn, lo lắng về độ an toàn của cầu nâng. Bài viết hôm nay mayphunbottuyet.com sẽ đưa ra 5 nguyên tắc mà các bạn cần chú ý để vận hành cầu nâng an toàn nhất có thể. 

Nguyên lý hoạt động của cầu nâng 1 trụ

Cầu nâng 1 trụ đã xuất hiện ở Việt Nam từ 35 năm trước. Mục đích là nâng xe lên cao phục vụ cho quá trình rửa xe chuyên nghiệp. Ngoài ra nó còn làm giúp quá trình sửa chữa, bảo dưỡng xe trở nên thuận tiện dễ dàng hơn rất nhiều vì có thể nâng lên, hạ xuống và xoay góc 360 độ. 

Cầu nâng 1 trụ hoạt động theo nguyên lý khí nén thủy lực, không liên quan đến điện nên vẫn sử dụng được khi gặp các sự cố như mất điện…Xi lanh của máy được mạ crom nên không bị gỉ sét trong quá trình sử dụng và đảm bảo độ bền trên 30 năm. Bàn nâng được sơn lớp sơn nhập khẩu chất lượng cao nên không gây trơn trượt đảm bảo an toàn cho nhân viên rửa xe. 

Trong xi-lanh của cầu nâng có một pit tông. Khí nén từ máy nén khí được đưa trực tiếp vào đường dẫn đi vào bình chứa nhớt. Áp suất đẩy từ khí sẽ tác động tương đương lên nhớt.  Lúc này, theo đường dầu đi vào nhớt bị đẩy qua van điều khiển vào xi-lanh và đẩy pit tông đi lên.

Bàn nâng được gắn trên đầu của pit tông nên khi pit tông di chuyển lên bao nhiêu thì ô tô cũng được nâng lên với độ cao tương ứng bấy nhiêu. Thông thường, độ cao nâng tối đa của cầu nâng 1 trụ  là 1,5 mét cũng là chiều cao hợp lý để nhân viên vệ sinh gầm xe dễ dàng và thuận tiện nhất trong quá trình rửa xe. 

Như vậy có thể nói thiết kế của cầu nâng 1 trụ luôn đảm bảo độ an toàn tương đối cao nhưng trong quá trình sử dụng, người dùng cũng cần chú ý 5 nguyên tắc sau để cầu nâng hoạt động trơn tru và tốt nhất: 

5 nguyên tắc an toàn khi sử dụng cầu nâng 1 trụ 

  1. Cầu nâng 1 trụ phải châm đủ nhớt

Từ nguyên lý hoạt động bạn cũng có thể thấy nhớt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành cầu nâng 1 trụ. Vì vậy, bạn cần cung cấp đủ nhớt thủy lực và chọn loại nhớt có chất lượng cao, phù hợp cho cầu nâng. Nếu cầu nâng bị thiếu nhớt việc nâng hạ của bàn nâng sẽ gặp trục trặc, khí trong bình nhớt sẽ bị thoát ra ngoài ảnh hưởng đến độ an toàn của cầu. 

  1. Vận hành cầu nâng 1 trụ đúng cách

Cầu sẽ xoay tròn trong quá trình nâng lên hạ xuống. Vì vậy, chúng ta phải giữ được sự cân bằng và chú ý đến việc khóa van xả khí và mở van nhớt thủy lực. Để điều chỉnh cầu đi lên, ta cần khóa van xả khí sau đó mở van nạp khí và van nhớt ở chân bình thủy lực. Trong trường hợp muốn hạ xuống thì làm ngược lại mở van nhớt trước rồi mới tới van xả khí. 

  1. Tuân thủ quy trình sử dụng cầu nâng 1 trụ của nhà sản xuất

Mỗi loại cầu có những cách sử dụng và bảo dưỡng khác nhau. Trước khi sử dụng chúng ta cần nghiên cứu, tìm hiểu kĩ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Đặc biệt lưu ý khi hạ cầu nâng xuống bạn cần để bàn nâng nằm sát xuống mặt đất rồi mới lên hoặc xuống xe ô tô. 

  1. Đảm bảo khoảng cách an toàn khi sử dụng cầu nâng 1 trụ

Cầu nâng có kích thước tương đối lớn và trọng lượng cao nên tuyệt đối không để đồ vật ở dưới gầm của cầu. Đặc biệt chú ý quan sát trẻ nhỏ không cho lại gần khu vực này, cũng như lưu ý khách hàng và những người xung quanh đứng xa, để đảm bảo đủ khoảng cách an toàn cho mọi người. 

  1. Bảo quản tốt xi lanh thủy lực của cầu nâng 1 trụ

Xi lanh là bộ phận chính của cầu nâng cần được bảo vệ tốt. Để đảm bảo an toàn cho xi lanh cần tránh các vật sắc nhọn va chạm vào. Cùng với đó là giữ gìn, vệ sinh sạch sẽ gioăng, đệm, phốt của cầu nâng. 

Trên đây là một vài lưu ý khi sử dụng cầu nâng 1 trụ mà bạn cần biết. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn. Chúc các bạn sử dụng cầu nâng an toàn và kinh doanh hồng phát.

admin

Bài đăng gần đây

Báo giá hệ thống rửa xe máy tự động chỉ từ 3 – 5 phút

Hệ thống rửa xe máy tự động rút ngắn thời gian rửa xe chỉ từ 3 - 5 phút nhanh…

5 tháng ago

#6 địa chỉ cung cấp dịch vụ rửa xe máy chuyên nghiệp nhất

Hiện nay, ngày càng có nhiều tiệm rửa xe máy xuất hiện gây khó khăn cho bạn trong việc tìm…

5 tháng ago

BÁO GIÁ bộ rửa xe máy tại nhà CHƯA ĐẾN 3.000.000 đồng

Hiện nay, nhiều chủ xe có xu hướng muốn tự rửa xe máy tại nhà giúp tiết kiệm thời gian…

5 tháng ago

Kinh nghiệm thanh lý bãi rửa xe thu hồi vốn nhanh

Bãi rửa xe kinh doanh sau vài tháng bị thua lỗ do đó chủ đầu tư muốn thanh lý để…

5 tháng ago

MẸO thanh lý đồ nghề rửa xe NHANH, ĐƯỢC GIÁ

Tiệm rửa xe làm ăn thua lỗ hay đơn giản là muốn thanh lý đồ nghề rửa xe để mở…

5 tháng ago

Cảnh BÁO 4 rủi ro khi kinh doanh rửa xe dẫn đến sập tiệm

Kinh doanh tiệm rửa xe 1 vốn 4 lời hấp dẫn rất nhiều chủ đầu tư hiện nay. Tuy nhiên,…

5 tháng ago